วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ใครว่าชาวนาไม่เคยเป็นที่หนึ่ง

    กว่า 4 ปีแล้ว ที่ไอเดียการออกแบบ โคมไฟชาวนาคอลเล็กชั่นนี้ ออกมาสู่สายตาชาวเมือง กับแนวความคิดการนำสิ่งที่เราเห็นในสมัยเด็ก มิใช่ปัจจุบันนี้ เห็นยากลงทุกที อาทิ ชาวนาที่สวมใส่งอบ เจ้าทุยเคี้ยวหญ้า หุ่นไล่กา (ซึ่งปัจจุบันหุ่นไล่กา เค้าพัฒนาแล้ว) 

มันเป็นอารมณ์และความรู้สึกที่นึกถึง ความหอมของท้องทุ่ง พร้อมกับสายลมอ่อนๆ พัดพายอดข้าวปลิวตามแรงลม ยิ่งตอนเกี่ยวข้าวแล้วฝนตกใส่ ยิ่งหอม เมื่อไหร่ที่ลงไปวิ่งเล่น ก้จะโดนต้นข้าวบาดขาเอา แต่สมัยเด็กๆนึกอย่างเดียวคือความสนุก ไม่ต้องคิดอะไรมาก

แต่เดี๋ยวนี้การแข่งขันในด้านต่างๆสูงขึ้น แรงกดดันไม่ได้มาจากท้องถิ้น หรือ ประเทศไทย แรงกดดันนี้มาจากต่างประเทศด้วย สำหรับคนค้าขายคงนึกออก ยิ่งสภาวะนี้การคิดไม่ใช่คิดเพื่อออกแบบอย่างเดียว แต่ต้องคิดว่าออกแบบมาแล้วจะขายได้หรือไม่ หรือจะเป็นต้นแบบสำหรับแสดง ก็สุดแล้วแต่ แต่ละคน  

อย่างที่ผมเองเคยเล่าเกี่ยวกับการหาไอเดีย ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นจากเราเค้นมันออกมา แล้วมันจะออก แต่มันเกิดจาก การปล่อยวาง ผ่อนคลาย แล้วมันก็ปิ๊งขึ้นมาเอง หลังจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการคิดอย่างมีขั้นตอน จาก Idea Sketch มาถึง Sketch Design จนมาทำ Mockup ปรับมาจนเป็นต้นแบบ 

สำหรับไอเดียโคมไฟชาวนา ที่ผมขนกันไปทั้งครอบครัว 11 ชีวิต (ตัว) เพื่อนำไปถ่ายรูปยังกลางทุ่ง พร้อมลุ้นกับไอ่ทุยที่มันจะเห็นด้วยกับศิลปะนี้หรือไม่
สุดท้ายแล้วชาวนาที่เห็นจะออกลูกออกหลาน มีองค์ประกอบอื่นอีกหรือไม่ อยู่ที่การปล่อยวางนี่แหละครับ จะนำพาไอเดียต่อยอดไปได้ไกลเพียงใด....

Idea Story ( chaowna collection)




ไอเดียดีๆไม่ได้มีเสมอไป 
"จงเรียนรู้กฎ เพื่อจะทราบวิธีฝ่าฝืนอย่างเหมาะสม"

นาย นาย 
มากกว่าโคมไฟให้แสงสว่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแนะนำติชมกันได้ครับ